วันเสาร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

องค์ความรู้














การทำงาน


1.การจัดทำฎีกา มีขั้นตอนดังนี้
- ตรวจสอบก่อนว่ามีงบประมาณหรือไม่
- เมื่อมีงบประมาณ

1.หมวดเงินเดือนและค่าจ้างประจำ วางฎีกาเบิกจ่ายเงินก่อนวันที่ 25 ของทุกเดือน

2. หมวดค่าตอบแทนใช้สอยและวัสดุ,ครุภัณฑ์ ,และ ที่ดินและสิ่งก่อสร้าง และมีการจัดซื้อจัดจ้าง พัสดุต้องดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างก่อน
- พัสดุส่งมอบเอกสารจัดซื้อจัดจ้าง ให้การเงินทำฏีกาเบิกจ่ายเงิน
- การเงินจัดทำฎีกา ซึ่งรายละเอียดของฏีกา ประกอบด้วย
ส่วนที่ 1 หน้าฏีกา ต้องมี เรื่องที่จะเบิก เช่น จัดซื้อวัสดุสำนักงาน ต้องพิมพ์ที่หมวด ค่าตอบแทนใช้สอยและวัสดุ ลักษณะ ค่าจัดซื้อวัสดุสำนักงาน หน้าฎีกา จะต้องมีลายมือชื่อหัวหน้าหน่วยงานผู้เบิก ผู้จัดทำฎีกา ผู้ตรวจฎีกา ผู้จ่ายเงิน ผู้อนุมัติฏีกา 3 คน คือ นายก อบต.ลมศักดิ์ ปลัด อบต.ลมศักดิ์ และหัวหน้าส่วนการคลัง
ถ้าผู้รับจ้าง เป็นบุคคลธรรมดา ถ้าการซื้อหรือจ้างวงเงิน 10,000 บาท ต้องมีการหัก ภาษี 1 % เพื่อนำส่ง สรรพากร
แต่ถ้าเป็น นิติบุคคล ถ้าการสั่งซื้อ/จ้าง เกิน 500 บาท ต้องมีการหัก ภาษี เช่นกัน

ส่วนที่ 2 งบรายละเอียดประกอบฎีกา บอกรายละเอียดเรื่องที่จะจัดซื้อจัดจ้างนั้น
ส่วนที่ 3 ใบรับรองผู้เบิก ต้องมีหัวหน้าสำนักแต่ละส่วนที่เบิก ลงชื่อรับรองการเบิกจ่าย
ส่วนที่ 4 ขออนุมัติเบิกจ่ายเงิน หัวหน้าส่วนการคลัง ต้องเป็นผู้ขออนุมัติเบิกจ่ายเงิน ผ่านปลัด และนายก

อบต. เป็นผู้อนุมัติเรื่องที่จะเบิกจ่าย เมื่อนายก อบต.อนุมัติเรื่องที่จะเบิกจ่าย หัวหน้าส่วนการคลัง จัดทำเช็คสั่งจ่ายให้ผู้รับจ้าง ต่อไป
เมื่อ หัวหน้าส่วนการคลัง ปลัด อบต. และนาย อบต. เซ็นต์เช็คสั่งจ่ายแล้ว เจ้าหน้าที่การเงินฯต้องนำเช็คไปจ่ายให้ผู้รับจ้างต่อไป


2. การจัดทำรายงานสถานะการเงินคงเหลือประจำวัน
เมื่อมีการรับจ่ายเงินทุกวัน เจ้าหน้าที่การเงินจะต้องจัดทำรายงานสถานะเงินคงเหลือประจำวัน เพื่อเสนอให้ผู้บริหารรับทราบ สถานะการเงินการคลัง



3.การจัดทำกระดาษทำการกระทบยอด
แต่ละเดือนเจ้าหน้าที่การเงินและบัญชี ต้องสรุปรายจ่ายว่าแต่ะละเดือนในแต่ะละหมวดรายจ่ายใช้จ่ายเงินไปทั้งสิ้นเป็นจำนวนเงินเท่าใหร่ แล้วตั้งแต่ต้นปีงบประมาณจนถึงเดือนที่เราจัดทำกระดาษทำการกระทบยอด หมวดรายจ่ายใหนมีการใช้จ่ายเงินมากที่สุด



1 ความคิดเห็น: